ചെറുതും വലുതുമായ കുറ്റകൃത്യങ്ങൾ ചെയിത് പോലീസ് കസ്റ്റഡിയിലുള്ള ജുവനൈൽ ആളുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒരു പഠനം, പത്താം ക്ലാസ്, പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് പരീക്ഷകളിൽ പരാജയപ്പെട്ടതിന് ശേഷം വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ സാമൂഹ്യവൽക്കരണ പ്രക്രിയയിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിക്കുന്നതിന്റെ നിർഭാഗ്യകരമായ ഭൂതകാലത്തിലേക്ക് വിരൽ ചൂണ്ടുന്നു. ഇത് ഗൗരവമായി പരിഗണിക്കേണ്ട ഒരു പ്രശ്നത്തെ അടിവരയിടുന്നു.
ഈ നിർഭാഗ്യത്തില് നിന്ന് നമ്മുടെ കൗമാരക്കാരെ രക്ഷിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയെക്കുറിച്ചുള്ള തീവ്രമായ തിരിച്ചറിവിൽ നിന്നാണ് ഹോപ്പ് പ്രോജക്റ്റിന്റെ ആശയം പിറന്നത്.
ഓരോ വർഷവും ശരാശരി 4.5 ലക്ഷം വിദ്യാർത്ഥികൾ എസ്എസ്എൽസി പരീക്ഷ പാസാകുന്നു. ഈ പരീക്ഷയിൽ പങ്കെടുക്കുന്ന 98% വിദ്യാർത്ഥികൾ വിജയിക്കുമ്പോൾ, ബാക്കി 2% പേർ അവശേഷിക്കുന്നു, പ്രത്യേകിച്ചും കേരളം പോലുള്ള ഒരു വിദ്യാഭ്യാസമുള്ള സംസ്ഥാനത്ത്. അടിസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസ യോഗ്യതയില്ലാത്ത ഈ 2% ഒരു ചെറിയ സംഖ്യയല്ല. 2014 മുതൽ 2019 വരെയുള്ള കണക്കുകൾ പരിശോധിക്കുമ്പോൾ, പ്രതിവർഷം ശരാശരി 10,000 കുട്ടികൾ പത്താം ക്ലാസ്, പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസ് പരീക്ഷകളിൽ പരാജയപ്പെടുന്നു. നല്ലൊരു ശതമാനം കുട്ടികളും പാതിവഴിയിൽ ഇടറുന്നു, അവരിൽ കുറച്ചുപേർ SAY പരീക്ഷ പാസാകുകയും തുടരുകയും ചെയ്യുന്നു. കുടുംബങ്ങളിൽ നിന്ന് പോലും ഒറ്റപ്പെട്ടുപോയ ഈ കുട്ടികൾ ആത്മാഭിമാനത്തിന്റെ അഭാവം മൂലം മുഖ്യധാരാ സമൂഹത്തിൽ നിന്ന് ക്രമേണ പിരിഞ്ഞുപോകുന്നു. ഈ ഒറ്റപ്പെടലും ആത്മവിശ്വാസക്കുറവും അപകർഷതാബോധവും, വ്യക്തിപരമായും സമൂഹത്തിനും ഹാനികരമായ ജീവിതശൈലി പിന്തുടരാൻ അവരെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
ഇത്തരത്തിലുള്ള കുട്ടികളെ കണ്ടെത്തുകയും അവർക്ക് പ്രതീക്ഷയുടെ ഒരു പ്രകാശം നല്കുകയുമാണ് ഇതിന്റെ ആദ്യപടി. ആവേശകരമായ ശാസ്ത്രീയ പദ്ധതികളിലൂടെ, പ്രോജക്റ്റ് ഹോപ്പ് ഈ കുട്ടികളെ പത്താം ക്ലാസ് പരിധി കടക്കുന്നതിനും അവരെ മുഖ്യധാരാ സമൂഹത്തിലേക്ക് പ്രബുദ്ധമാക്കുന്നതിനും പ്രാപ്തരാക്കുന്നു.
2019-20 അധ്യയന വർഷം മുതൽ, എസ്എസ്എൽസി, പ്ലസ് ടു പരീക്ഷകളിൽ പരാജയപ്പെടുന്ന വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് ക്ലാസുകൾ നൽകിക്കൊണ്ട് കേരളത്തിലെ എല്ലാ ജില്ലകളും പദ്ധതിയില് ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ഹോപ് പ്രോജക്റ്റ് വഴി എസ്എസ്എൽസി പരീക്ഷയ്ക്ക് ഹാജരായ 522 പേരിൽ 465 പേർ വിജയിച്ചു, ഹോപ് പ്രോജക്റ്റ് വഴി പ്ലസ് ടു പരീക്ഷയ്ക്ക് ഹാജരായ 199 പേരിൽ 76 പേർ വിജയിച്ചു.