പൌരാവകാശ രേഖ

ആമുഖം 

രാജ്യത്തെ നിലവിലുള്ള നിയമങ്ങൾ, വിവിധ സർക്കാർ, വകുപ്പുതല ഉത്തരവുകൾ, NHRC പുറപ്പെടുവിച്ചതുപോലുള്ള മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്ക് അനുസൃതമായി, പോലീസുമായി ഇടപെടുന്ന പൗരന്മാരെ സംബന്ധിച്ച് ചില നടപടിക്രമങ്ങൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്. എളുപ്പത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാനും വ്യാപകമായ എത്തിച്ചേരാനും വേണ്ടി, ഈ പൗരാവകാശ ചാർട്ടർ അത്തരം നടപടിക്രമങ്ങളുടെ ഒരു ലളിതമായ രൂപരേഖ നൽകാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ്. പൗരന്മാരുടെ അവകാശങ്ങൾ എന്താണെന്നും പോലീസിൽ നിന്ന് അവർക്ക് എന്താണ് പ്രതീക്ഷിക്കാനാവുന്നതെന്നും അവരിൽ നിന്ന് എന്താണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതെന്നും ഇത് ലളിതമായി വിവരിക്കുന്നു. സിറ്റിസൺ ചാർട്ടർ നിലവിലുള്ള നിയമങ്ങളുടെ ഒരു സംഗ്രഹമോ അതിന്റെ വ്യാഖ്യാനമോ ആയിരിക്കണമെന്നില്ല. അതിനായി, വിവിധ വിധിന്യായങ്ങളിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന നിയമങ്ങളും വ്യാഖ്യാനങ്ങളും പൗരന്മാർ പരാമർശിക്കണം. (ഇനിപ്പറയുന്നവയിൽ പുരുഷലിംഗം ഉപയോഗിക്കുന്നത് സാധാരണ ഇംഗ്ലീഷ് ആണ്, പ്രത്യേകമായി പരാമർശിച്ചില്ലെങ്കിൽ, ഈ ആശയങ്ങൾ സ്ത്രീകൾക്കും ഒരുപോലെ ബാധകമാണ്.)

വാചകം

  1. ഏതെങ്കിലും പോലീസ് സ്റ്റേഷനിൽ നേരിട്ട് നിവേദനം നൽകുമ്പോൾ പ്രിന്റ് ചെയ്ത രസീത് നൽകും. തപാൽ വഴി അയക്കുന്ന നിവേദനങ്ങൾ അംഗീകരിക്കാൻ സാധിക്കില്ല.
  2. ന്യായമായ സമയത്തിന് ശേഷം നിങ്ങളുടെ ഹർജിയിൽ സ്വീകരിച്ച നടപടിയെ കുറിച്ച് ആനുകാലികമായി പോലീസ് സ്റ്റേഷനിൽ അന്വേഷണം നടത്താൻ നിങ്ങൾക്ക് അർഹതയുണ്ട്. എല്ലാ ഹർജികളിലും കഴിയുന്നത്ര വേഗത്തിൽ ഹാജരാകാൻ എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും നടക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, തൽക്ഷണ നീതി പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത് പ്രായോഗികമോ അഭികാമ്യമോ അല്ല.
  3. നിങ്ങളുടെ അപേക്ഷയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഒരു എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്താൽ നിങ്ങൾക്ക് എഫ്ഐആറിന്റെ പകർപ്പ് നൽകും.
  4. എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തിട്ടില്ലെങ്കിൽ, എന്തുകൊണ്ട് അത് രജിസ്റ്റർ ചെയ്തില്ല എന്ന് നിങ്ങളെ അറിയിക്കും.
  5. കർശനമായ നിയമപരമായ നിബന്ധനകളിൽ, പെറ്റീഷൻ അന്വേഷണമെന്നത് പോലീസിന്റെ ജോലിയല്ല, പ്രത്യേകിച്ച് ഒരു കോഗ്നിസബിൾ കുറ്റകൃത്യം അല്ലെങ്കിൽ ക്രമസമാധാന/പൊതു ക്രമസമാധാന പ്രശ്നം സംഭവിക്കുന്നതിനോ സംഭവിക്കാനുള്ള സാധ്യതയെക്കുറിച്ചോ ന്യായമായ സ്വാധീനമില്ലാത്ത കാര്യങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടാൽ. ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ പോലീസ് ഇടപെടുന്നുണ്ടെങ്കിൽ അത് ചരിത്രപരമായ ഒരു നിർബന്ധത്തിന്റെ അനന്തരഫലമായാണ് കണക്കാക്കേണ്ടത്. ആ നിലയ്ക്ക് അത് സാമൂഹ്യസേവനത്തിന്റെ പരിധിയിൽ വരുന്നു. പോലീസ് സ്റ്റേഷനുകളുടെ തലത്തിൽ നിവേദനങ്ങൾ തീർപ്പാക്കുന്നത് സാമൂഹികമായി സ്വീകാര്യമായതും എല്ലാറ്റിനുമുപരിയായി, വിവിധ കാരണങ്ങളാൽ പോലീസിന് നൽകാൻ കഴിയുമെന്ന് അവർ കരുതുന്ന പൗരന്മാരുടെ അത്തരം പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് വേഗത്തിലുള്ള പരിഹാരമായി കണക്കാക്കണം എന്നാണ്. വ്യവസ്ഥാപിതമായ ചാനലുകളിലൂടെയും വകുപ്പുകളിലൂടെയും കടന്നുപോകുന്നതിന്റെ ബുദ്ധിമുട്ട് കൂടാതെ അവർക്ക് ന്യായമായ അളവിലുള്ള സഹായം. അത്തരമൊരു നീക്കം ഒരു ജുഡീഷ്യൽ പരിഹാരത്തിന് പകരമായി കണക്കാക്കരുത്. വ്യവസ്ഥിതിയിൽ വിശ്വാസമില്ലെങ്കിൽ, നിർദ്ദിഷ്ട മാർഗങ്ങളിലൂടെയും വകുപ്പുകളിലൂടെയും തന്റെ പരാതികൾ പരിഹരിക്കാൻ അയാൾക്ക് സ്വാതന്ത്ര്യമുണ്ട്. അതിനാൽ, പെറ്റീഷൻ രജിസ്റ്ററിൽ ഒപ്പ് വയ്ക്കുന്ന ഹരജിക്കാരും എതിർ ഹരജിക്കാരും ഒരു നിശ്ചിത പരിഹാരത്തിലെത്തിയ പോലീസിന്റെ സത്യസന്ധതയെയോ ഉദ്ദേശ്യങ്ങളെയോ ചോദ്യം ചെയ്യുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നില്ല.
  6. ഒരു പൗരൻ അറസ്റ്റിലാകുമ്പോൾ, അറസ്റ്റു ചെയ്യുന്ന പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥർ അറസ്റ്റിലാകുന്നയാളെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നതും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതും കൃത്യവും ദൃശ്യവും വ്യക്തവുമായ തിരിച്ചറിയൽ രേഖയും അവരുടെ പദവികളോടുകൂടിയ നെയിം ടാഗുകളും വഹിക്കുമെന്ന് അവൻ പ്രതീക്ഷിക്കണം.
  7. പൗരന്മാർ അറസ്റ്റിലാകുമ്പോൾ, അറസ്റ്റിന്റെ സമയത്ത് അറസ്റ്റിന്റെ ഒരു മെമ്മോ തയ്യാറാക്കുന്നതിനുള്ള നടപടിക്രമം വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു, അത്തരം മെമ്മോ അറസ്റ്റു ചെയ്യപ്പെട്ടയാളുടെ കുടുംബത്തിലെ അംഗമോ മാന്യനായ വ്യക്തിയോ ആയിരിക്കാവുന്ന ഒരു സാക്ഷിയെങ്കിലും സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തും. അറസ്റ്റ് നടക്കുന്ന പ്രദേശം. അതിൽ അറസ്റ്റിലായയാൾ എതിർ ഒപ്പിടുകയും അറസ്റ്റിന്റെ സമയവും തീയതിയും അടങ്ങിയിരിക്കുകയും ചെയ്യും.
  8. അറസ്റ്റുചെയ്യപ്പെടുകയോ തടങ്കലിൽ വയ്ക്കപ്പെടുകയും ഒരു പോലീസ് സ്റ്റേഷനിലോ ചോദ്യം ചെയ്യലോ മറ്റെന്തെങ്കിലും ലോക്കപ്പിലോ തടവിലാക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ഒരു വ്യക്തിക്ക്, ഒരു സുഹൃത്തിനെയോ ബന്ധുവിനെയോ അല്ലെങ്കിൽ അയാൾക്ക് അറിയാവുന്ന അല്ലെങ്കിൽ അവന്റെ ക്ഷേമത്തിൽ താൽപ്പര്യമുള്ള മറ്റൊരാളെയോ ഉണ്ടായിരിക്കാൻ അർഹതയുണ്ട്. മെമ്മോയുടെയോ അറസ്റ്റിന്റെയോ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്ന സാക്ഷി അത്തരത്തിലുള്ള ഒരു സുഹൃത്തോ അറസ്റ്റു ചെയ്യപ്പെട്ടയാളുടെ ബന്ധുവോ അല്ലാത്ത പക്ഷം, പ്രായോഗികമായി എത്രയും വേഗം, അവനെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യുകയും പ്രത്യേക സ്ഥലത്ത് തടങ്കലിൽ വെക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
  9. അറസ്റ്റിലാകുന്നയാളുടെ അടുത്ത സുഹൃത്തോ ബന്ധുവോ ജില്ലയ്ക്കോ പട്ടണത്തിനോ പുറത്താണ് താമസിക്കുന്നതെങ്കിൽ, അറസ്റ്റിന്റെ സമയം, സ്ഥലം, കസ്റ്റഡിയിലുള്ള സ്ഥലം എന്നിവ പോലീസ് നിയമസഹായ സംഘടന വഴി ബന്ധപ്പെട്ടവരെ അറിയിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. അറസ്റ്റിന് ശേഷം 8 മുതൽ 12 മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ ജില്ലയും ബന്ധപ്പെട്ട പ്രദേശത്തെ പോലീസ് സ്റ്റേഷനും ടെലിഗ്രാഫിക്കായി.
  10. അറസ്റ്റ് ചെയ്യപ്പെടുന്നയാൾ ആവശ്യപ്പെടുകയാണെങ്കിൽ, അറസ്റ്റു ചെയ്യപ്പെടുന്ന സമയത്ത് തന്നെ പരിശോധിക്കാൻ അർഹതയുണ്ട്. ചെറുതും വലുതുമായ ഏതെങ്കിലും മുറിവുകൾ, ശരീരത്തിൽ എന്തെങ്കിലും ഉണ്ടെങ്കിൽ, ആ സമയത്ത് രേഖപ്പെടുത്തും. ഈ ഇൻസ്പെക്ഷൻ മെമ്മോയിൽ അറസ്റ്റിലാകുന്നയാളും അറസ്റ്റു ചെയ്യുന്ന പോലീസ് ഓഫീസറും ഒപ്പിടുകയും അതിന്റെ പകർപ്പ് അറസ്റ്റിലായയാൾക്ക് നൽകുകയും ചെയ്യും.
  11. കസ്റ്റഡിയിൽ കഴിയുമ്പോൾ ഓരോ 48 മണിക്കൂറിലും യോഗ്യരായ ഒരു ഡോക്ടറുടെ വൈദ്യപരിശോധനയ്ക്ക് വിധേയരാകാൻ അറസ്റ്റിലാകുന്നവർക്ക് അർഹതയുണ്ട്.
  12. ചോദ്യം ചെയ്യലിൽ ഉടനീളം അല്ലെങ്കിലും, അറസ്റ്റ് ചെയ്യപ്പെട്ടവർക്ക് അവരുടെ അഭിഭാഷകരെ കാണാൻ അനുവാദം നൽകിയേക്കാം
  13. ഒരു സ്ത്രീയെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യുമ്പോഴെല്ലാം, ഒരു വനിതാ പോലീസ് ഓഫീസർ, കഴിയുന്നിടത്തോളം, അറസ്റ്റ് ചെയ്യുന്ന കക്ഷിയിൽ അംഗമായിരിക്കണം. സൂര്യാസ്തമയത്തിനും ഉദയത്തിനും ഇടയിൽ സ്ത്രീകളെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യുന്നത് ഒഴിവാക്കണം.
  14. ജാമ്യം ലഭിക്കാവുന്ന കുറ്റത്തിനാണ് അറസ്റ്റ് ചെയ്യുമ്പോൾ, അറസ്റ്റിലായ വ്യക്തിക്ക് ജാമ്യത്തിൽ പുറത്തിറങ്ങാൻ അർഹതയുണ്ട്, കൂടാതെ അയാൾക്ക് വേണ്ടി ആൾ ജാമ്യം ക്രമീകരിക്കുകയും ചെയ്യാം.
  15. ഒരു വ്യക്തി അറസ്റ്റിനെ എതിർക്കുകയാണെങ്കിൽ, അറസ്റ്റ് നടപ്പിലാക്കാൻ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥന് ആവശ്യമായത്ര ബലം പ്രയോഗിക്കാം. ഉപയോഗിക്കുന്ന ബലം യഥാർത്ഥ ആവശ്യത്തിന് ആനുപാതികമായിരിക്കണം. അറസ്റ്റിലാകുന്ന ഒരു വ്യക്തിയും രക്ഷപ്പെടുന്നത് തടയാൻ ആവശ്യമായതിലും കൂടുതൽ നിയന്ത്രണം ഏർപ്പെടുത്താൻ പാടില്ല
  16. അറസ്റ്റ് ചെയ്ത് ആളിനെ പരിശോധനക്ക് വിധേയമാക്കേണ്ടതാണ്. പരിശോധിക്കേണ്ടത് വനിതയെ ആണെങ്കില് മറ്റൊരു വനിതയെ കൊണ്ട് വേണം പരിശോധിപ്പിക്കാന്&zwj
  17. അറസ്റ്റിലാകുന്ന വ്യക്തികളെ അവരുടെ സമ്മതത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ മാത്രമേ പോളിഗ്രാഫ്/ലൈ ഡിറ്റക്റ്റർ ടെസ്റ്റിന് വിധേയമാക്കാവൂ
    (Submitted to the Government for approval vide PHQ D.O. No. S1-78726/2003 dated October 18, 2003.)
Last updated on Tuesday 4th of April 2023 PM