പതിവായി ചോദിക്കുന്ന ചോദ്യങ്ങൾ
1. ഒരു ക്രൈം കേസ് രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതെങ്ങനെ?
ദയവായി അടുത്തുള്ള പോലീസ് സ്റ്റേഷനിൽ പോയി ഒരു കുറ്റകൃത്യം നടന്നതിനെക്കുറിച്ച് പോലീസിനെ വാക്കാലോ രേഖാമൂലമുള്ള പരാതിയോ അറിയിക്കുക.
2. ക്രൈം കേസ് രജിസ്റ്റർ ചെയ്യാൻ പോലീസിന് വിസമ്മതിക്കാൻ കഴിയുമോ?
തിരിച്ചറിയാവുന്ന കുറ്റം ചെയ്താൽ എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യാൻ പോലീസിന് വിസമ്മതിക്കാനാവില്ല. കുറ്റകൃത്യം മറ്റൊരു അധികാരപരിധിയിൽ വരുന്നതാണെങ്കിൽ പോലും ഇത് അങ്ങനെയാണ്. പോലീസ് എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത് അതത് പോലീസ് സ്റ്റേഷനിലേക്ക് മാറ്റണം.
3.പരാതിക്കാരൻ എഫ്ഐആറിൽ ഒപ്പിടേണ്ടതുണ്ടോ?
അതെ, തിരിച്ചറിയാവുന്ന കുറ്റത്തിന്റെ കമ്മീഷനുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവരങ്ങൾ നൽകുന്ന വ്യക്തി സെക്ഷൻ 154(1) CrPC പ്രകാരം FIR - യിൽ ഒപ്പിടണം.
4.എന്റെ പരാതിയിൽ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത എഫ്ഐആറിന്റെ ഒരു പകർപ്പ് എനിക്ക് നൽകുമോ?
അതെ, സെക്ഷൻ 154(2) CrPC പ്രകാരം എഫ്ഐആറിന്റെ ഒരു പകർപ്പ് വിവരം നൽകുന്നയാൾക്ക് സൗജന്യമായി നൽകും. പകരമായി, ഇ-എഫ്ഐആർ ഓപ്ഷൻ ഉപയോഗിച്ച് കേരള പോലീസിന്റെ വെബ്സൈറ്റിൽ നിന്ന് എഫ്ഐആർ കോപ്പി ഡൗൺലോഡ് ചെയ്യാം.
5.എഫ്ഐആർ ഒഴികെ, കേസിന്റെ അന്വേഷണ സമയത്ത് പോലീസ് രേഖപ്പെടുത്തിയ മൊഴിയിൽ ഞാൻ ഒപ്പ് ഇടേണ്ടതുണ്ടോ?
സിആർപിസി 162 വകുപ്പിന് കീഴിലുള്ള വകുപ്പുകൾ പ്രകാരം അന്വേഷണത്തിന്റെ ഭാഗമായി പോലീസ് രേഖപ്പെടുത്തുന്ന സാക്ഷിമൊഴികളിൽ ബന്ധപ്പെട്ട സാക്ഷി ഒപ്പിടേണ്ടതില്ല.
6.പോലീസിന് ഒരു സ്ത്രീയെ/പെൺകുട്ടിയെ/കുട്ടിയെ പോലീസ് സ്റ്റേഷനിലേക്ക് വിളിപ്പിക്കാമോ?
സെക്ഷൻ 160 CrPC, കേസിന്റെ സാഹചര്യവുമായി പരിചയമുണ്ടെന്ന് തോന്നുന്ന ഏതൊരു വ്യക്തിയുടെയും മുമ്പാകെ ഹാജരാകാൻ അന്വേഷണത്തിന് ഒരു പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥനെ അധികാരപ്പെടുത്തുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, 15 വയസ്സിന് താഴെയുള്ള ഒരു പുരുഷനോടോ ഏതെങ്കിലും പ്രായത്തിലുള്ള സ്ത്രീകളോ അത്തരം പുരുഷനോ സ്ത്രീയോ താമസിക്കുന്ന സ്ഥലത്തല്ലാതെ മറ്റൊരിടത്തും പങ്കെടുക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടില്ല.
7.ഒരു കേസ് റിപ്പോർട്ടുചെയ്യുന്നതിനോ ഫയൽ ചെയ്യുന്നതിനോ ഞാൻ എന്തെങ്കിലും പണമടയ്ക്കേണ്ടതുണ്ടോ?
പോലീസിൽ പരാതിപ്പെടാനോ കേസെടുക്കാനോ പണം നൽകേണ്ടതില്ല.
8.എനിക്ക് എങ്ങനെ പോലീസിൽ ചേരാനാകും?
ഒരു വ്യക്തിക്ക് താഴെപ്പറയുന്ന രീതിയിൽ കേരള പോലീസിൽ ചേരാം:
കേരള പബ്ലിക് സർവീസ് കമ്മീഷൻ നടത്തുന്ന റിക്രൂട്ട്മെന്റിലൂടെയാണ് കേരള പോലീസിലെ എല്ലാ തസ്തികകളും നികത്തുന്നത്.
9.എനിക്ക് ഇമെയിൽ വഴി ഒരു കംപ്ലയിന്റ് അയയ്ക്കാമോ?
അതെ, ഇമെയിൽ വഴി പോലീസിന് പരാതി നൽകാം. കോൺടാക്റ്റുകളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ ബന്ധപ്പെട്ട ജില്ലാ വെബ്സൈറ്റിൽ നൽകിയിരിക്കുന്നു.
10.എനിക്ക് ഫോണിലൂടെ ഒരു കംപ്ലയിന്റ് നൽകാമോ?
വ്യക്തികളുടെയും അവരുടെ വസ്തുക്കളുടെയും സുരക്ഷയും  ഉറപ്പാക്കാൻ അടിയന്തര സാഹചര്യങ്ങളിലെ ടെലിഫോൺ പരാതികൾ പോലീസ് നടപടിയെടുക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ഒരു ടെലിഫോണിക് പരാതി സാധാരണയായി ഫസ്റ്റ് ഇൻഫർമേഷൻ സ്റ്റേറ്റ്മെന്റായി (എഫ്ഐഎസ്) ചുരുക്കാൻ കഴിയില്ല, കാരണം ഒരു എഫ്ഐഎസ് പരാതിക്കാരൻ/വിവരദാതാവ് ഒപ്പിടേണ്ടതുണ്ട്, അത് എഫ്ഐആറിന് അടിസ്ഥാനമാകും. പരാതിക്കാരനെ/അറിയിക്കുന്നയാളെ സംബന്ധിച്ച ആധികാരിക വിവരങ്ങളുടെ അഭാവം ടെലിഫോണിക് ആശയവിനിമയത്തെ ബാധിക്കുന്നു. ഒരു അജ്ഞാതനോ അപരനാമമുള്ള വിളിക്കുന്നയാൾ യാതൊരു ഉത്തരവാദിത്തവുമില്ലാതെ വിഷമകരമായ പരാതികൾ സമർപ്പിക്കാൻ ആഗ്രഹിച്ചേക്കാം. അതിനാൽ, അടിയന്തര സാഹചര്യം അവസാനിച്ചതിന് ശേഷം പോലീസിന് മുമ്പാകെ ഔപചാരികമായി പരാതി നൽകാൻ എപ്പോഴും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു.
11.പോലീസിൽ തെറ്റായി റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നത് കുറ്റമാണോ?
പോലീസിൽ തെറ്റായ റിപ്പോർട്ട് നൽകിയത് ഐപിസി 182, 211 വകുപ്പുകൾ പ്രകാരം ശിക്ഷാർഹമാണ്.
12.പോലീസ് അന്വേഷണത്തിൽ കോടതിക്ക് ഇടപെടാമോ?
പോലീസിന്റെ അന്വേഷണ ഘട്ടത്തിൽ ഇടപെടാനുള്ള കോടതിയുടെ അധികാരം തീർച്ചയായും പരിമിതമാണ്. എന്നിരുന്നാലും, കുറ്റകൃത്യ മേഖലയെ സംബന്ധിച്ച അധികാരപരിധിയിലുള്ള കോടതികൾക്ക് ജാമ്യം മുതലായ വിഷയങ്ങളിൽ ബന്ധപ്പെട്ട കക്ഷികളിൽ നിന്ന് വിവിധ അപേക്ഷകൾ ലഭിച്ചേക്കാം.
13.ഒരു പൊതു ചടങ്ങിന് ഉച്ചഭാഷിണി ഉപയോഗിക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. അതിനുള്ള അനുമതിക്കായി എവിടെയാണ് അപേക്ഷിക്കേണ്ടത്?
ഉച്ചഭാഷിണികൾ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള അനുമതി ബന്ധപ്പെട്ട ഡിവൈഎസ്എസ്പി/സബ് ഡിവിഷണൽ പോലീസ് ഓഫീസർമാരിൽ നിന്ന് വാങ്ങാവുന്നതാണ്. കേരള സർക്കാർ ഇ-ട്രഷറി വെബ്സൈറ്റ് വഴി 500 രൂപയുടെ ചലാൻ സഹിതം അപേക്ഷ സമർപ്പിക്കണം. സ്ഥലത്തിന്റെ/വാഹനത്തിന്റെ ഉടമയിൽ നിന്നുള്ള എൻഒസി, വാഹന രജിസ്ട്രേഷൻ/ഇൻഷുറൻസ് സർട്ടിഫിക്കറ്റ്, പങ്കെടുക്കുന്നവരുടെ ഏകദേശ എണ്ണം, വാഹന റൂട്ട് വിശദാംശങ്ങൾ, മൈക്ക് വിതരണക്കാരന്റെ വിശദാംശങ്ങൾ തുടങ്ങിയ ആവശ്യമായ രേഖകളും അപേക്ഷയോടൊപ്പം നൽകണം. ഇവന്റിന് രണ്ടാഴ്ച മുമ്പെങ്കിലും അപേക്ഷ സമർപ്പിക്കണം. മൈക്ക് പെർമിഷൻ വ്യവസ്ഥകൾ ലംഘിക്കുന്നത് ശിക്ഷാർഹമായ കുറ്റമാണ്.